Wednesday, November 4, 2009

__Bệnh Xéc-xùa__

__Nghe đến cái tên "Bệnh Xéc-xùa" chắc nhiều bạn đoán chừng đây là một chứng bệnh mới xuất hiện trên thế giới. Không đâu, đây là một dịch bệnh có từ thời xửa thời xưa khi đàn ông biết ve vãn đàn bà đến quên cả hậu quả. Nói trắng ra thì Bệnh Xéc-Xùa là Bệnh Tình Dục. Bạn chưa bao giờ nghe đến cái tên Bệnh Xéc-xùa thì chẳng có gì là lạ, vì nó chỉ "bị phát hiện" gần đây trong thế giới blog. Đọc rõ lại: Cái tên bị phát hiện, chứ không phải chứng bệnh nhá.

Xéc-xùa lấy gốc từ chữ SEX và cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bịnh này. Việc sáng tạo ra từ ngữ "Bệnh Xéc-xùa" bắt nguồn từ sự xuất hiện của một bài viết nhiều người chia sẻ với nhau trong cộng đồng blog. Bài viết này nói về nhà lãnh đạo Cộng sản đầu tiên của Liên bang Xô Viết là Đồng chí Lênin bị qua đời vì một chứng bịnh tình dục, thay vì một nguyên nhân khác do thông tin chính thức của nhà nước Xô Viết thời ấy tìm cách gỡ thể diện cho đồng chí vĩ đại của họ. Cố Chủ tịch Hồ Chí Minh có kể rằng khi nghe tin Đồng chí Lênin "về với Cụ Mác" ở tuổi 53 thì rất thương tiếc. Không biết có biết nguyên nhân của sự lìa đời không, nhưng nếu có biết đó là chứng bịnh tình dục nan y, thì Hồ Chủ tịch chắc chắn sẽ không bao giờ nói ra, để nhân dân các nước Xã hội Chủ nghĩa anh em còn vững lòng tin vào tấm gương đạo đức của Đồng chí Lênin mà theo đó để học tập và noi gương theo.

Bài viết với thông tin rất là nhạy cảm ở trên do phóng viên Nick Britten của báo The Telegraph cầm bút với bản tiếng Việt do Diên Vỹ trên website X-Café chuyển ngữ có nhan đề “Kết quả điều tra mới: Lênin chết vì bệnh giang mai."

Những lời bình luận

Sau khi đọc bài này, blogger VNTươngLai (người đang viết bài này) đề nghị:
"__ Tui nghĩ chúng ta nên gọi cái bệnh này là bệnh LẬU cho hay hơn.
__ Chứ gọi là Giang Mai thì bạn GIANG của tui chắc chẳng dám lấy cô MAI xinh đẹp kia đâu.
__ Nói vắn tắt là: "Lenin chết vì bệnh Lậu" (cho đáng đời).”

Blogger Trương TịnhQuân thì đề nghị:
"@VNTuongLai: hay là tạm gọi là "Lén", như vậy chúng ta có luôn cả nghĩa đen/bóng của nó ;) còn LẬU .... cứ nghĩ đến Công An đi lùng sục những người đi buôn ...gạo/lúa/đường ... cái thời "bao cấp" đều được gọi vậy rùi."

Vài ngày sau, tui bình luận thêm:
“__ Đang tính viết một bài có tựa đề “Bệnh LẬU” thì bạn TịnhQuân đề nghị dùng chữ "Bệnh LÉN."
__ Sống trong thời kỳ Kinh tế Khẩu phần ("Bao Cấp") mà không có những chuyến hàng lậu thì kể như lúc ấy đã có thêm hàng vạn người sớm "đi gặp Cụ Mác, Cụ Lê" rồi.
__ “Bệnh LÉN” nghe cũng tạm được, nhất là lại dễ để tưởng nhớ đến Đồng chí Lênin vĩ đại. Tuy nhiên, từ ngữ "Bệnh LÉN" chưa ai biết đến và cần phải giải thích lòng vòng một chút thì rất khó mà ăn khách. Đó là chưa nói đến người nào lại khuyên không nên dùng chữ "LÉN" để tránh đụng chạm với việc LÉN tiếp nhận thông tin trung thực qua báo và đài từ nước ngoài.
__ Vì thế tui đề nghị dùng chữ "Bệnh Xéc-xùa" (BXX) có chữ chính và cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đó là "SEX". Còn nếu phải phân biệt các loại khác nhau của dịch bệnh này, thì chỉ cần thống nhất cho thêm một con số đi sau, ví dụ như BXX1, BXX2, v.v....
__Tuyệt đối tránh dùng những danh xưng đẹp đẽ như “GIANG”, “MAI”, “HOA”, “LIỄU” để gọi cái dịch bệnh có khách hàng là Đồng chí Lênin."

Lỗi của người biết chữ?

Có lẽ ngày xưa những người biết chữ vì sự tế nhị đã đặt cho những căn bịnh tình dục bằng những từ ngữ bóng bẩy. Chính vì sự tế nhị và cái bóng bẩy mà nẩy ra sự mất tế nhị và bất công cho những ai, đa số là phái nữ, có những cái tên rất đẹp như: MAI, HOA, LIỄU, GIANG (Cô Giang chẳng hạn).

Cũng có thể ngày xưa tiếng Việt còn nghèo nàn và những người biết chữ không có cái nhìn sâu sắc về tương lai và không quan tâm nhiều về những tương quan cho xã hội thêm công bằng, nên đã tạo ra vài điểm tréo cẳng ngỗng đến bàn dân thiên hạ. Chỉ trích về việc này thì chỉ mang thêm tội đổ lỗi cho người khác. Chi bằng tìm cách "gỡ tội" cho những người đi trước, và "gỡ gông" cho những "nạn nhân bất đắc dĩ."

Từ ngữ hiện hữu

Trước khi tìm cách "gỡ tội" và "gỡ gông", chúng ta cần biết vài từ ngữ đang hiện hữu. “Giang mai” được dịch cho chữ “syphilis” là một chứng bịnh rất tinh hiểm vì vi trùng của bịnh tạo ra những triệu chứng hiện rồi ẩn và đến giai đoạn cuối thì người bịnh trở nên bại hoại thê thảm hết cách cứu chữa. "Lậu" được dịch từ chữ "gonorrhea" là một chứng bịnh chảy nước đục từ trong bộ phận sinh dục. “Hoa liễu” được dịch từ chữ "venereal disease" (VD_bệnh tình dục). Ngày nay, để cho rõ nghĩa hơn, người ta dùng chữ "sexually transmitted disease" (STD_ bịnh gây ra bởi tình dục).

Gông đeo cổ

Chẳng biết mấy từ ngữ tiếng nước ngoài về những chứng bịnh tình dục có đụng chạm đến ai ngoài đó không; còn những chữ được dịch qua tiếng Việt tuy nghe thanh thản nhẹ tựa tơ hồng, nhưng chúng lại như những cái gông đè nặng lên suốt cuộc đời của một số người Việt Nam, nhất là những em bé thơ ngây, hồn nhiên, khi bố mẹ chúng gọi tên chúng đến để cho chúng vài món quà mà có khi đó là những ấn tượng nhất trong thời thơ ấu của chúng.

Cứ thử tưởng tượng một chàng trai khôi ngô tuấn tú nào tên là Giang có một tương lai sáng lạn cho bản thân, gia đình và xã hội, rồi anh chàng đem lòng yêu một cô nàng tuyệt vời tên là Mai, và cả hai rất xứng đôi vừa lứa và thường ấp ủ mộng ước suốt đời bên nhau như chân lý ngàn đời của tình yêu. Bỗng dưng có ai đó ngăn cản đôi trai gái thật lý tưởng này không nên lấy nhau vì .. .. tên của hai người khi kết hợp lại thành "Giang Mai" là một sự ám ảnh hãi hùng trong xã hội người Việt Nam. Chẳng nhẽ đôi trai gái này cần phải đổi những cái tên xinh đẹp và ý nghĩa của mình để tránh né nghiệp chướng do cái tên của một chứng bịnh tình dục gây ra?

Tại sao chúng ta những người biết chữ không đi tiên phong trong việc tìm ra những từ ngữ thích hợp hơn để mang lại nhiều tốt đẹp hơn cho xã hội và những người xung quanh?

BXX

Đặt câu hỏi thì cũng nên có sẵn câu trả lời. Tui đề nghị chúng ta nên gọi Bịnh (bệnh) Tình Dục là Bịnh Xéc-Xùa, được viết tắt là BXX.

Bệnh syphilis có thể dịch là BXX1.
Bệnh gonorrhea có thể dịch là BXX2.
Và những bịnh tình dục lan tràn khác cứ thế mà thêm con số đằng sau chữ BXX.

Kiểu đặt tên này không đụng chạm đến thể diện của ai có những cái tên rất tươi đẹp trong tiếng Việt.

Kiểu đặt tên này cũng chẳng có gì mới mẻ. Giới Y Tế Liên Hiệp Quốc đã nhìn thấy một viễn kiến nào đó và đã đặt tên vài loại bịnh cúm là H1N1, H5N1, v.v....

BXX1

Có thể có người hỏi tại sao lại gọi syphilis là BXX1, mà không là BXX2?
Nếu không có bài viết về Lênin bị chết vì bịnh syphilis thì từ ngữ Bịnh Xéc-xùa (BXX) chưa chắc có ai nghĩ đến, và vì thế bịnh syphilis là khởi đầu của việc tạo ra từ ngữ BXX, và như thế nó xứng đáng được gọi là BXX1.

Có thật Lênin chết vì BXX1?

Đó là một điều hoài nghi từ mấy thập kỷ qua khi nhiều chi tiết về cái chết của Lênin không được sáng tỏ. Một điều chắc chắn là các bác sĩ đã tìm cách chữa trị cho Lênin bằng thuốc Salvarsan là loại thuốc vô cùng nguy hiểm có thể mang đến nhiều phụ ứng (side-effects) không lường trước được. Bác sĩ thời đó chỉ dùng Salvarsan để trị bịnh BXX1, vì thế không thể có lý do gì mà người ta dùng thuốc Salvarsan nguy hiểm để trị một căn bịnh nào khác ngoài BXX1.

Tại sao?

Tại sao Lênin có thể bị BXX1 là một thắc mắc mà chắc nhiều người vẫn còn tò mò (hoặc quan tâm). Nếu không có Lênin và thủy triều đỏ Cộng sản lan tràn trên thế giới, thì BXX1 vẫn hiện hữu như "không có mợ thì chợ vẫn đông." Tuy nhiên ở đây chúng ta thử tưởng tượng đến một người luôn miệng rêu rao rằng trong một xã hội Cộng sản thì tất cả tài sản là của chung của tất cả mọi người. Được làm vị lãnh đạo cao cấp nhất trong phong trào Cộng sản có nhiều triển vọng Cộng sản hóa toàn cầu, Lênin có đầy đủ sự táo bạo đến gần những đàn bà nào mà ông ấy thích và ghé tai thì thầm: "Chúng ta thi hành nghĩa vụ ‘sử dụng chung tài sản có khả năng di động’ nhá." Đồng chí Lênin cứ "chung chạ tài sản có khả năng di động" qua ngày này tháng nọ, thì sẽ đến một lúc nào đó chẳng có đồng chí cái (nữ đồng chí) nào dám "chung chạ tài sản" nữa đâu.

Theo tài liệu ghi lại thì Lênin có bị BXX1 khi còn trẻ, nhưng kịp thời chữa trị, và nhờ thế ông ấy còn minh mẫn viết ra nhiều lý thuyết trên trời dưới mây nghe rất thuyết phục lòng người. Nhưng từ sau khi Cách mạng tháng Mười thành công thì vi trùng BXX1 lại dần dần tìm đến [‘suối’] Lênin ẩn núp làm thân thể Lênin trở nên bơ phờ như một cái xác mất hồn và cuối cùng Đồng chí Lênin vĩ đại về với Các-Mác.

Thầy nào trò nấy

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lúc bôn ba ở nước ngoài đã tìm được con đường Cộng sản làm chân lý sống cho nước Việt Nam. Hồ Chủ tịch kể lại có một hôm đọc về Chủ nghĩa Cộng sản thì giống như những trang sách về chủ nghĩa này tỏa ra hàng nghìn tia sáng mở mang trí óc để dẫn dắt đất nước Việt Nam đến Thế giới Đại Đồng như các Đồng chí Các-Mác, Lênin mường tượng ra.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từ đó đón nhận chủ nghĩa Cộng sản làm con đường dấn thân và luôn sùng bái Đồng chí Lênin như một con người xuất phàm. Có lẽ trong những ngày hoạt động với những đồng chí anh em quốc tế, Hồ Chủ tịch luôn mơ ước được giao nhiệm vụ về Việt Nam hoạt động và mơ ước sẽ trở thành một Lênin tương tự lãnh đạo nước Việt Nam.

Muốn đạt đến danh vọng tột đỉnh như Lênin thì cần phải làm nhiều điều như Lênin đã làm. Hồ Chủ tịch dường như đã thực hành thật nhiều các điều đã học tập được từ Lênin, mà chúng ta chắc chắn không đủ chỗ để liệt kê ra hết. Ở đây chúng ta thử đặt nghi vấn về Hồ Chủ tịch vẫn thường hoạt động chung với Đồng chí Lê Hồng Phong và nữ Đồng chí Nguyễn thị Minh Khai trong khi hấp thụ các lý thuyết về tạo dựng một xã hội sống theo chủ nghĩa Cộng sản. Chúng ta có quyền nghi vấn các đồng chí Cộng sản luôn được truyền dạy rằng tất cả tài sản là của chung của tất cả mọi người, và như thế thì việc "chung chạ tài sản có khả năng di động" chắc không phải là điều hoang tưởng.

Nếu sự nghi vấn này có xảy ra, thì chúng ta cũng không nên xấu hổ, vì Lênin là ông thầy lãnh đạo cao cấp nhất còn có thể thực hành được những chuyện "chung chạ tài sản có khả năng di động", thì các học trò của ông ấy làm y như thầy chỉ là chuyện thường tình.

Di sản của Lênin

Lênin được biết là một trong những người tích cực tạo ra dịch bệnh Cộng sản cho thế giới loài người. Và bây giờ chúng ta lại biết chính ông ấy cũng là một khách hàng của dịch Bệnh Xéc-Xùa.

Nói tóm lại, Lênin là một người muốn tạo ra các thành tích giải phóng.
Và cũng chính Lênin là một người .. .. *iái phỏng.

(Blog VNTuongLai __ 4 tháng 11, 2009)

No comments: